[GÓC TÌM HIỂU] Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá

trieu chung sau khi bo thuoc la

Tác hại của hút thuốc lá là rất lớn, nó làm ảnh hưởng đến sức khỏe và làm tổn thất kinh tế nặng nề. Vì vậy, có khá nhiều người muốn cai thuốc lá. Tuy nhiên, hầu hết, họ đều thắc mắc về các triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá. Hiểu được vấn đề đó, hôm nay, chúng tôi chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan về các triệu chứng có thể xảy đến với cơ thể sau khi bỏ thuốc lá. Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây!

[GÓC TÌM HIỂU] Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá
Triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá

Vì sao nên cai thuốc lá?

Như đã đề cập ở những bài viết trước, việc hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá có thể là nguyên nhân gây chết người với con số lên đến triệu người/ năm. Trong đó, có hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và có khoảng 1 triệu người tử vong do tiếp xúc với khói thuốc. Các con số “biết nói” này chính là minh chứng rõ nhất cho tác hại của thuốc lá. Vì vậy, bỏ thuốc lá giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe hiệu quả, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về ung thư, đột quỵ,…

Bên cạnh đó, việc từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ còn giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, lấy lại được năng lượng tích cực cho công việc và cuộc sống. Tất nhiên, khi bỏ thuốc lá, các vấn đề về ố răng, vàng răng, vàng móng,… sẽ được giảm đi hiệu quả. Người cai thuốc sẽ cảm giác ăn ngon miệng hơn, các hoạt động bình thường giúp bạn bớt khó thở hơn,…

Triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá và giải pháp khắc phục

Bỏ thuốc lá có triệu chứng gì? là vấn đề được quan tâm và cũng là mối lo lắng của nhiều người đang có ý định cai thuốc lá. Thực tế, sau khi bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi lớn, theo đó có một số triệu chứng phổ biến như:

Cơn thèm thuốc ập đến bất ngờ, khó kiểm soát, cảm giác bị đói thuốc lá

Đây là triệu chứng mà bất cứ ai vừa bỏ thuốc lá đều gặp phải. Vì sao? Cơ thể của bạn đã quen với sự có mặt của chất kích thích nicotine suốt một thời gian dài. Do đó, khi loại bỏ dần chất này ra khỏi cơ thể, bạn sẽ cảm giác thèm thuốc. Tuy nhiên, cơn thèm thuốc này chỉ kéo dài khoảng 5 phút, cho bạn cảm giác khó chịu, tâm trạng bất ổn và muốn tìm đến điếu thuốc một lần nữa.

triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá
 Cơn thèm thuốc kéo dài 5 – 10 phút

Do đó, bạn hãy cố gắng tự động viên bản thân, hoặc đánh lạc hướng suy nghĩ bằng cách ăn vặt một món nào đó, tìm người trò chuyện để xua tan cơn thèm thuốc lá,… Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất, nếu như bạn thành công sẽ giúp cơ thể dần dần thích nghi với việc không tiếp xúc với nicotine, giúp cơ thể quên đi thuốc lá.

Rối loạn giấc ngủ

Việc loại bỏ chất nicotine ra khỏi cơ thể sẽ khiến bạn bị mất ngủ, ngủ không sâu, và cảm giác cơ thể luôn mệt mỏi, kiệt sức. Lý do xuất hiện triệu chứng này liên quan chặt chẽ đến sự rối loạn của dopamine, hormone ảnh hưởng đến việc điều hòa giấc ngủ.

 Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá
Bỏ thuốc lá có thể bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc

Để cải thiện tình trạng này, bạn không nên sử dụng các chất kích thích như cafe, bia, rượu,… Thay vào đó bạn nên uống một cốc sữa nóng và ngâm chân trong nước ấm, bạn có cảm giác thư giãn, dễ chịu và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, bạn nên tạm ngưng sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử khác như laptop, PC,… Điều này giúp mắt không bị mỏi, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Bỏ thuốc lá bị tăng cân

Đây cũng được xem là triệu chứng cai thuốc lá khá phổ biến và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Khi sử dụng thuốc lá, chất nicotine có trong thuốc lá sẽ đi vào cơ thể, kích hoạt giải phóng glucose trong cơ thể làm thay đổi phản ứng insulin làm ngăn chặn cơn đói, ngăn chặn sự thèm ăn. Vì vậy, khi bỏ thuốc, đồng nghĩa với việc chất nicotine này giảm dần, bạn sẽ cảm giác đói và thèm ăn.

Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá
Bỏ thuốc lá rất dễ tăng cân nếu bạn ăn uống không điều độ

Theo nghiên cứu, người bỏ thuốc sẽ tăng trung bình từ 2,8 – 3kg, thậm chí có thể lên đến 10kg nếu ăn uống không khoa học. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi, các loại thức ăn vặt lành mạnh như bỏng ngô, yến mạch,…

Tuy nhiên, vấn đề cân nặng, bạn không nên quá lo lắng. Thực tế, những người hút thuốc lá thường gầy gò, xanh xao. Khi bỏ thuốc, họ sẽ cải thiện được tình trạng sức khỏe, ăn đủ chất, từ đó, lấy lại được cân nặng bình thường.

Cơn ho kéo dài

Bỏ thuốc lá có ho không? Câu trả lời là CÓ. Thực tế, khi hút thuốc, các chất độc trong thuốc lá làm ảnh hưởng đến phổi, “triệt đường” phát triển của lông mao. Do đó, khi bỏ thuốc, phổi sẽ được hồi phục, lông mao bắt đầu được hình thành giúp đào thải các chất nhầy ra khỏi cơ thể,…

Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá
Xuất hiện các cơn ho kéo dài sau khi bỏ thuốc lá

Vì vậy, cơn ho kéo dài chính là dấu hiệu tốt cho tình trạng sức khỏe của bạn. Mặc dù, cơn ho kèm cảm giác ngứa ở vùng ngực sẽ khiến bạn khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm dần và có thể chấm dứt sau khoảng 2 – 3 tuần sau khi bỏ thuốc lá. Để giảm triệu chứng cai thuốc lá này, bạn có thể tập luyện các bài hít thở, vận động thể thao, sử dụng mật ong,…

Rối loạn cảm xúc, bực dọc, cáu gắt

Tình trạng rối loạn cảm xúc là triệu chứng khi bỏ thuốc lá khá phổ biến ở nhiều người. Đó là sự bực dọc, cáu gắt, căng thẳng, hay giận dữ vô cớ, không tập trung vào bất cứ công việc nào,… Các yếu tố này xuất phát từ sự rối loạn của nội tiết tố và hệ thần kinh trung ương khi không được tiếp nạp Nicotine.

Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá
Bực dọc vô cớ bởi thiếu hụt nicotine đột ngột

Để cải thiện triệu chứng này, bạn nên biết cách quản lý cảm xúc, biết cách kiểm soát cơn thèm thuốc bằng cách chia sẻ với người thân, gia đình, bạn bè,…. Đặc biệt, bạn nên nhờ sự tư vấn từ người có kinh nghiệm cai thuốc lá thành công. Họ sẽ là những người giúp bạn vượt qua thử thách và chiến thắng cuộc chiến cam go với thứ sát thủ vô hình này.

Táo bón

Táo bón là triệu chứng bỏ thuốc lá thường gặp ở nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm. Bỏ thuốc lá đột ngột sẽ làm thay đổi sự vận động và co bóp của dạ dày, làm chậm đáng kể tốc độ tiêu hoá thức ăn từ cơ thể. Tùy vào cơ địa của mỗi người là tình trạng táo bón sau bỏ thuốc lá có thể kéo dài từ 1 – 2 tuần. Để cải thiện tình trạng này, người cai thuốc lá chỉ cần uống đủ nước, không để cơ thể bị mất nước, ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, cung cấp chất xơ cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi,…

Mẹo giúp người thân cai thuốc lá tại nhà, hiệu quả và an toàn

Lưu ý, người cai thuốc lá nên nhớ rằng, đừng để mình cô đơn trong hành trình cai nghiện thuốc lá. Bạn nên chia sẻ quyết định bỏ thuốc lá của mình với người thân, đồng nghiệp, bạn bè, đặc biệt là với người đã có kinh nghiệm cai thuốc lá. Họ sẽ là người đưa ra cho bạn lời khuyên, sự hỗ trợ đắc lực nhất và giúp bạn vượt qua thử thách thành công.

Vậy làm cách nào để giúp người thân cai thuốc lá tại nhà đạt hiệu quả cao? Đó là:

  • Tôn trọng trách nhiệm của người đang cai thuốc lá, để người cai thuốc lá cảm giác có thể trải lòng tâm sự với người thân bất cứ lúc nào họ muốn động viên, chia sẻ,…
  • Dành thời gian cho người đang cai thuốc lá, thường xuyên trò chuyện, xem phim, nghe nhạc giải trí, cùng đi bộ,… để giúp họ quên đi sự tồn tại của điếu thuốc.
  • Biết cách làm sạch không gian ngôi nhà của bạn, vứt bỏ tất cả các bật lửa, gạt tàn thuốc, làm sạch xe ô tô, giặt sạch đồ và loại bỏ hoàn toàn mùi thuốc lá ra khỏi trang phục của họ.
  • Đừng bao giờ nghi ngờ khả năng bỏ thuốc lá của người đang cố gắng cai thuốc lá mỗi ngày bởi niềm tin rất quan trọng với họ, là động lực để họ cai thuốc lá thành công.
  • Đừng phán xét, “thuyết giảng” và la mắng họ, điều này sẽ khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn. Tất nhiên, bạn cũng đừng bận tâm đến sự cáu gắt của người đang cai thuốc lá bởi đó là triệu chứng do thiếu nicotine. Các triệu chứng này sẽ thuyên giảm trong vài tuần.
  • Đừng đưa ra lời khuyên. Chỉ cần hỏi họ xem bạn có thể giúp gì cho kế hoạch cai thuốc lá mà họ đang thực hiện.
  • Nếu người cai thuốc lá tái nghiện thì hãy xem như đó là một cách luyện tập cho lần bỏ thuốc sau, khuyến khích và động viên họ cố gắng bỏ thuốc lá lần nữa,…

Sử dụng liệu trình nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị

Bên cạnh các phương cai thuốc lá dân gian, cai thuốc lá bằng thực phẩm,… bạn nên sử dụng liệu trình nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị. Cai thuốc lá Thanh Nghị được sản xuất từ các dược liệu tự nhiên như bồ công anh, cúc hoa, cam thảo,… giúp đào thải hoàn toàn độc tố nicotine ra khỏi cơ thể, làm mất đi vị ngon của thuốc lá,… Bên cạnh đó, nước súc miệng Thanh Nghị còn có tác dụng làm sạch miệng, thơm miệng, chắc răng, phòng viêm lợi.

Triệu Chứng Sau Khi Bỏ Thuốc Lá
 Cai thuốc lá Thanh Nghị – Giải pháp bỏ thuốc lá hiệu quả và an toàn

Để tư vấn, hỗ trợ về sản phẩm CAI THUỐC LÁ THANH NGHỊ, liên hệ với chúng tôi:

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902.791.922