Tác Hại Của Hút Thuốc Lá Như Thế Nào?

tac hai cua hut thuoc la

Tác hại của hút thuốc lá như thế nào? Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân khiến hơn 8 triệu người trên thế giới tử vong, trong đó 7 triệu người do sử dụng trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người do tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Biết là nguy hại, thế nhưng nhiều người vẫn sử dụng thuốc lá mỗi ngày và xem việc sử dụng nó như một thói quen. Do đó, việc cai thuốc lá là quá trình không đơn giản, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ, bản lĩnh từ người hút thuốc lá.

Tác Hại Của Hút Thuốc Lá Như Thế Nào?
Hút thuốc lá có thể dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn

Thuốc lá là gì?

Thuốc lá là sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120 mm, đường kính khoảng 10 mm). Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đối diện (thường có gắn đầu lọc). (Theo wikipedia)

Tác Hại Của Hút Thuốc Lá

Tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe

Vậy tác hại của hút thuốc lá là gì? Hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, theo đánh giá của các chuyên gia y tế công cộng, người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

Cụ thể:

Các tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe người hút

Tác hại của thuốc lá đối với cơ thể người nghiện thuốc lá là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Như đã đề cập, hàng năm, có hàng nghìn người chết vì thuốc lá. Theo các nghiên cứu, khói thuốc lá có chưa hơn 5000 thành phần hóa học, trong đó hàng trăm chất gây hại đến sức khỏe con người.

Tác Hại Của Hút Thuốc Lá
Hàng trăm chất độc hại từ khói thuốc có thể khiến con người gặp phải nhiều căn bệnh nguy hiểm

Theo đó, một số chất trong khói thuốc như Arsenic, Benzene, Cadmium, Chromium,Formaldehyde, Tar,… có thể gây nên một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ảnh hưởng đến gan, da, bàng quang, ung thư ở các mô hô hấp,… Ngoài ra, người hút thuốc nhiều có nguy cơ mắc bệnh lao, loãng xương, vàng răng, mắc bệnh tiểu đường, gây mù lòa,… Thậm chí, một số người có nguy cơ bị đột quỵ nếu hút thuốc lá quá nhiều.

Nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe mẹ bầu và trẻ em

Không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, việc hút thuốc lá có thể khiến người bên cạnh bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với mẹ bầu và em bé. Cụ thể:

  • Nếu phụ nữ mang thai hút nhiều thuốc lá, em bé trong bụng sẽ chậm phát triển, không đủ cân nặng. Bên cạnh đó, em bé có nguy cơ bị sinh non, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe về sau.
  • Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu hút thuốc lá hoặc hít phải khí độc từ thuốc lá, em bé trong bụng có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển phổi và não bộ của em bé.
  • Ngoài ra, nếu em bé trong bụng và em bé sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc có thể có nguy cơ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
Tác Hại Của Hút Thuốc Lá
Em bé có khả năng bị dị tật bẩm sinh nếu mẹ hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá

Loại thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe?

Đây là thắc mắc của khá nhiều người đang nghiện thuốc lá, và đặc biệt với “những tấm chiếu mới” muốn thử cảm giác với điếu thuốc, hoặc với những thanh niên “thích thể hiện” những “sợ chết”. Câu trả lời là KHÔNG.

Lưu ý, tất cả các loại thuốc lá đều có hại, và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc, việc hút thuốc lá dù là loại có đầu lọc hay không có đầu lọc, dù là loại nhẹ hay nặng, dù là thuốc lá điếu hay thuốc lá điện tử,… thì đều độc, có hại cho sức khỏe bản thân và gia đình, người xung quanh.

Tác Hại Của Hút Thuốc Lá
Không có loại thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe con người

Tác hại của hút thuốc lá về mặt kinh tế

Phải khẳng định, việc hút thuốc lá không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, người xung quanh mà còn gây tổn thất nặng nề về phương diện kinh tế. Theo thống kê, mỗi năm, thuốc lá gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới khoảng 200 tỷ USD.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, tại các nước có thu nhập cao thì chi phí chăm sóc sức khỏe do thuốc lá ước tính từ 6 – 15% tổng chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm. Ở cấp độ quốc gia, việc hút thuốc lá gây ra tổn thất về chi phí chữa bệnh, làm giảm năng suất lao động, gây nổ hủy hoại môi trường,…

Về kinh tế gia đình, việc hút thuốc lá có thể làm giảm các chi tiêu thiết yếu khác về giáo dục, dinh dưỡng,… Thực tế, tại Việt Nam, ngành công nghiệp thuốc lá đóng góp một phần ngân sách cho quốc gia, tuy nhiên, nó không đủ để bù đắp lại tổn thất về kinh tế và sức khoẻ do sử dụng thuốc lá gây ra đối với các cá nhân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh tổn thất do chi mua thuốc lá, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động, tử vong sớm cho các căn bệnh như ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đột quỵ,… do hút thuốc lá gây ra lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đây là con số không nhỏ, từ đó cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của việc hút thuốc lá gây ra.

Vì sao bạn nên bỏ thuốc lá?

Chắc chắn, đến đây bạn đã biết được vì sao bạn nên bỏ thuốc lá rồi chứ. Tác hại của hút thuốc lá khiến kinh tế bị tổn thất, sức khỏe suy kiệt, thậm chí nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh trớ trêu, vợ mất chồng, con mất cha,… Vì vậy, việc từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ là điều NÊN LÀM.

Tác Hại Của Hút Thuốc Lá Như Thế Nào?
Bỏ thuốc lá là điều NÊN LÀM.

Bỏ thuốc lá giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe tích cực, giảm độc hại tích tụ trong cơ thể, giảm thiểu các căn bệnh về ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,… Bên cạnh đó, việc bỏ thuốc lá giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn; hơi thở, tóc và quần áo của bạn thơm; răng và móng tay không bị ố vàng; ngăn chặn tác hại của thuốc lá đối với ngoại hình của bạn, bao gồm nhăn da sớm, bệnh nướu răng và rụng răng,…

Cai thuốc lá có dễ không?

Bỏ thuốc lá có dễ không? Thực tế, cai thuốc lá là việc không đơn giản, nó rất khó với nhiều người. Trong thuốc lá có chưa chất gây nghiện nicotine. Sau một thời gian hút thuốc lá, cơ thể của bạn đã quen với chất gây nghiện này, dường như nó trở thành một phần thiết yếu cho hoạt động não bộ, hệ thần kinh. Vì vậy, nếu loại bỏ chất nicotine này đột ngột, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, mất tập trung,… Điều này khiến bạn không thể bỏ thuốc lá.

Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá mỗi ngày của bạn rất khó để bỏ được. Thuốc lá giống như chất xúc tác giúp cuộc trò chuyện giữa bạn và đồng nghiệp, bạn bè thêm thăng hoa. Bạn cần nhờ sự hỗ trợ từ người thân, gia đình, và đặc biệt là với những người đã có kinh nghiệm cai thuốc lá. Họ sẽ giúp bạn vượt qua thử thách và chiến thắng cuộc chiến này.

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tài chính là rất lớn. Do đó, bạn cần có kế hoạch BỎ THUỐC LÁ. Theo đó, sử dụng sản phẩm cai thuốc lá Thanh Nghị là phương pháp ưu Việt bạn nên cân nhắc và ứng dụng. Bạn cần từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để cải thiện tình trạng sức khỏe cho bản thân và người bên cạnh.

Để tư vấn, hỗ trợ về sản phẩm CAI THUỐC LÁ THANH NGHỊ, liên hệ với chúng tôi:

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902.791.922